Pinion เฟืองตรง (Spur Gear) VS Pinion เฟืองเฉียง (Helical Gear)
.: Gear Servo Motor ที่ออกแบบง่าย จัดส่งไว ใช้กับได้ทุกยี่ห้อ :.  

เลือกMn. ไหน ต้องใช้ Pinion ขนาดเท่าไร  มาพูดคุยกันได้เลย  Line@  :  @Apexthai2010

 

Pinion เฟืองตรง (Spur Gear) VS Pinion เฟืองเฉียง (Helical Gear)  มีข้อดี – ข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร แล้วเราจะเลือกใช้เฟือง Pinion แบบไหนดี?

              เฟืองฟันตรง เป็นที่ยอมรับและใช้งานกันในอุตสาหกรรมเมืองไทยอย่างแพร่หลาย ข้อดีที่เด่นชัดของเฟืองฟันตรงคือ การประกอบที่ง่ายดาย และราคาประหยัด แต่ข้อเสียคือการรับแรง - และความแม่นยำขณะเคลื่อนที่ไม่มากพอตามต้องการ อีกทั้งยังมีเสียงดังอีกด้วย จึงได้มีการพัฒนาเฟืองฟันเฉียงขึ้นมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการรับแรง และความแม่นยำที่มากขึ้น

               APEX Dynamics ผลิต Gearbox ซึ่งภายในประกอบด้วยเฟืองฟันเฉียงมีคุณภาพ ที่ได้รับการยอมรับจากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมหลากหลายประเทศทั่วโลก APEX Dynamics จึงได้ผลิต Pinion เฟืองฟันเฉียงขึ้นมาเช่นกัน เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับงาน หรือเครื่องจักรที่ต้องใช้การรับแรง และความแม่นยำสูงด้วย

              หากเปรียบเทียบ Pinion ขนาดที่เท่ากันระหว่างเฟืองฟันตรง และเฉียงนั้น เฟืองฟันเฉียงจะสามารถรองรับแรงได้มากกว่าฟันตรงถึง 30% เพราะมีพื้นที่สัมผัสและจำนวนฟันที่มากกว่าเฟืองฟันตรง ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้เสียงที่เกิดขึ้นขณะเคลื่อนที่มีความเงียบกว่าแบบฟันตรง รวมถึงความคลาดเคลื่อนก็ลดลงเช่นกัน แต่ข้อเสียสำคัญของ Pinion และ Rack ฟันเฉียงคือ การติดตั้ง-ประกอบยากกว่า และจำเป็นต้องใช้ตัวช่วยในการประกอบ เพื่อทำให้ระยะห่างในการต่อกันของ RACK เป็นไปอย่างสม่ำเสมอตลอดความยาว

 




สาระเรือง Gear

7เหตุผลที่ต้องใช้ Planetary Gear Servo Motor ของ Apex
ความคลาดเคลื่อนของ GEAR หน่วยเป็น Arcmin
วิธีการคำนวณอัตราทดเกียร์ Gear Servo Ratio
Application with Gear for Servo Motor
แนวทางการติดตั้ง Rack & Pinion ที่ถูกต้อง
APEX Gear Dimension PDF File
How to select APEX Gearbox